บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันศุกร์ที่ 1 เมษายน 2559
เนื้อหาที่เรียน
- ตัวแทนกลุ่มของวันจันทร์ และวันอังคาร ในแต่ละหน่วย ทั้ง 5 กลุ่ม ออกมาทดลองสอนแผนที่เขียนไว้ในสัปดาห์ที่แล้ว
แบ่งเป็น 5 กลุ่ม
แบ่งเป็น 5 กลุ่ม
กลุ่มที่ 1 ยานพาหนะ
กลุ่มที่ 2 ผัก
กลุ่มที่ 3 ตัวฉัน
กลุ่มที่ 4 ผีเสื้อ
กลุ่มที่ 5 ผลไม้
กลุ่มยานพาหนะ วันอังคาร เรื่อง ลักษณะของยานพาหนะ โดย สุรีย์พร สมจิตร
ขั้นนำ
1.ครูถามคำถามเด็ก โดยใช้ปริศนาคำทายจากภาพสถานที่ ดังนี้
- อะไรเอ่ย ? มีปีกบินได้ พุ่งไปบนฟ้า ไม่ใช่นกกา หน้าตาแปลก ๆ ตอบ เครื่องบิน
- อะไรเอ่ย ? มีล้อหมุน เครื่องยนต์ก็มี ขับเร็วด่วนจี๋ ถึงที่ปปลอดภัย ตอบ รถยนต์
- อะไรเอ่ย โลดแล่นอยู่ในแม่น้ำลำคลอง และท้องทะเล ตอบ เรือ
ขั้นสอน
2.ครูทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับยานพาหนะ พร้อมให้เด็กดูภาพยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท ถามเด็กถึงลักษณะของยานพาหนะในรูป คุณครูบันทึกลงตารางข้อมูล ไปพร้อม ๆ กัน
- สี
- ขนาด
- รูปร่าง
- ส่วนประกอบ
ขั้นสรุป
3.ครูสรุปลักษณะยานพาหนะจากตาราง ที่เด็ก ๆ ตอบคำถาม และให้เด็ก ๆ ช่วยกันนับลักษณะ ของแต่ละประเภท และแทนค่าด้วยตัวเลข เขียนลงในช่องสรุปด้านล่าง และให้เด็ก เปรียบเทียบยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท ว่ามีรูปทรงอะไรเหมือนกันบ้าง
คำแนะนำ
- ภาพควรเป็นภาพจริง
- ขนาดของภาพที่นำมาสอนมีความสัมพันธ์กันและอิงจากขนาดจริง เช่น รถยนต์ เล็กกว่า เครื่องบิน
ทักษะ/การระดมความคิด
- การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
- การประยุกต์การสอนให้เข้ากับคณิตศาสตร์
การประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
- มีความเป็นกันเองไม่ตึงเครียด
- เพื่อนๆให้ความร่วมมือและตั้งใจฟัง
- อุปกรณ์ในห้องบางอย่างยังไม่พร้อม
การจัดการเรียนการสอน
- มีการอธิบายและให้คำแนะนำตลอด
- ชั้นเรียนมีระบบไม่วุ่นวาย
วิเคราะห์ตนเอง
- มีความตั้งใจ
- แผนการสอนในกลุ่มมีบางอย่างที่ผิดพลาด เช่น สื่อที่นำมาสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น