วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่  12

วันศุกร์ที่  1  เมษายน  2559


เนื้อหาที่เรียน

-  ตัวแทนกลุ่มของวันจันทร์ และวันอังคาร ในแต่ละหน่วย ทั้ง 5 กลุ่ม ออกมาทดลองสอนแผนที่เขียนไว้ในสัปดาห์ที่แล้ว
           แบ่งเป็น 5 กลุ่ม
กลุ่มที่ 1 ยานพาหนะ
กลุ่มที่ 2 ผัก
กลุ่มที่ 3 ตัวฉัน
กลุ่มที่ 4 ผีเสื้อ
กลุ่มที่ 5 ผลไม้

กลุ่มยานพาหนะ  วันอังคาร เรื่อง ลักษณะของยานพาหนะ โดย สุรีย์พร สมจิตร
ขั้นนำ
1.ครูถามคำถามเด็ก โดยใช้ปริศนาคำทายจากภาพสถานที่ ดังนี้
- อะไรเอ่ย ? มีปีกบินได้ พุ่งไปบนฟ้า ไม่ใช่นกกา หน้าตาแปลก ๆ  ตอบ  เครื่องบิน
- อะไรเอ่ย ? มีล้อหมุน เครื่องยนต์ก็มี ขับเร็วด่วนจี๋ ถึงที่ปปลอดภัย  ตอบ รถยนต์
- อะไรเอ่ย โลดแล่นอยู่ในแม่น้ำลำคลอง และท้องทะเล ตอบ เรือ

ขั้นสอน
2.ครูทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับยานพาหนะ พร้อมให้เด็กดูภาพยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท ถามเด็กถึงลักษณะของยานพาหนะในรูป คุณครูบันทึกลงตารางข้อมูล ไปพร้อม ๆ กัน

- สี
- ขนาด
- รูปร่าง 
- ส่วนประกอบ

ขั้นสรุป
3.ครูสรุปลักษณะยานพาหนะจากตาราง ที่เด็ก ๆ ตอบคำถาม และให้เด็ก ๆ ช่วยกันนับลักษณะ ของแต่ละประเภท และแทนค่าด้วยตัวเลข เขียนลงในช่องสรุปด้านล่าง และให้เด็ก เปรียบเทียบยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท ว่ามีรูปทรงอะไรเหมือนกันบ้าง

   คำแนะนำ
-  ภาพควรเป็นภาพจริง
-  ขนาดของภาพที่นำมาสอนมีความสัมพันธ์กันและอิงจากขนาดจริง เช่น  รถยนต์ เล็กกว่า เครื่องบิน 


ทักษะ/การระดมความคิด

  • การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
  • การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
  • การประยุกต์การสอนให้เข้ากับคณิตศาสตร์

การประเมิน

บรรยากาศในห้องเรียน

  • มีความเป็นกันเองไม่ตึงเครียด
  • เพื่อนๆให้ความร่วมมือและตั้งใจฟัง
  • อุปกรณ์ในห้องบางอย่างยังไม่พร้อม

การจัดการเรียนการสอน
  • มีการอธิบายและให้คำแนะนำตลอด
  • ชั้นเรียนมีระบบไม่วุ่นวาย

วิเคราะห์ตนเอง
  • มีความตั้งใจ
  • แผนการสอนในกลุ่มมีบางอย่างที่ผิดพลาด  เช่น  สื่อที่นำมาสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น