วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่  7

วันศุกร์ที่  19  กุมภาพันธ์  2559


เนื้อหาที่เรียน

การจัดประสบการณ์ การเรียนการสอนโดยการแก้ปัญหา
ให้จับคู่แล้วนำไม้ลูกชิ้นและดินน้ำมัน เพื่อสร้างรูปร่างและรูปทรงต่าง ๆ ตามคำสั่งคุณครู โดยมีกระบวนการดังนี้
  1. วิเคราะห์โจทย์
  2. ศึกษาวัสดุที่มีอยู่
  3. ลงมือทำ
  4. ผลงาน
  5. นำเสนอ 
โดยยึดหลัก ATEM  เป็นแนวคิด

  S = Science
  T = technology
  E = engineering
  M = mathematics

การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับรูปทรง
-ให้เด็กคุ้นเคยกับรูปทรงต่างๆผ่านการเล่นบล็อก เกมส์การศึกษา หรือสิ่งต่างๆรอบตัว 
-ครูทำรูปแบบที่ให้เด็กเห็นภาพจริง เช่น การตัดไม้มาต่อเป็นรูปร่างแล้วเอาดินน้ำมันเป็นฐานยึด
-ถ้าเด็กยังไม่เห็นด้านของรูปทรงนั้นๆ วิธีการเรียนรู้ คือ ครูให้เด็กตัดกระดาษมาแปะ ตามด้านของรูปทรงนั้นๆ เพื่อให้เด็กเห็นภาพชัดขึ้น และเกิดความเข้าใจในรูปทรง

ตัวอย่างผลงาน



ทักษะ/การระดมความคิด
  • การปรึกษาและแก้ปัญหา
  • การคิดวิเคราะห์
  • การสังเกตและนำมาประยุกต์สิ่งใหม่ๆ
  • การสร้างรูปทรงต่างๆ

การประเมิน

บรรยากาศในห้องเรียน

  • มีความเป็นกันเองอาจารย์มีการพูดคุยถามตอบเสมอ
  • อุปกรณ์มีความพร้อม

การจัดการเรียนการสอน
  • อาจารย์ให้นศ.มีส่วนร่วมและลงมือปฏิบัติ
  • เน้นให้เกิดการคิดวิเคราะห์เป็นสำคัญ

วิเคราะห์ตนเอง
  • มีความเข้าใจและสนใจตลอด
  • จดบันทึกเรื่องราวสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น