บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559
เนื้อหาที่เรียน
- การจัดประสบการณ์ การเรียนการสอนโดยการแก้ปัญหา
ให้จับคู่แล้วนำไม้ลูกชิ้นและดินน้ำมัน เพื่อสร้างรูปร่างและรูปทรงต่าง ๆ ตามคำสั่งคุณครู โดยมีกระบวนการดังนี้
S = Science
T = technology
E = engineering
M = mathematics
ให้จับคู่แล้วนำไม้ลูกชิ้นและดินน้ำมัน เพื่อสร้างรูปร่างและรูปทรงต่าง ๆ ตามคำสั่งคุณครู โดยมีกระบวนการดังนี้
- วิเคราะห์โจทย์
- ศึกษาวัสดุที่มีอยู่
- ลงมือทำ
- ผลงาน
- นำเสนอ
โดยยึดหลัก ATEM เป็นแนวคิด
T = technology
E = engineering
M = mathematics
การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับรูปทรง
-ให้เด็กคุ้นเคยกับรูปทรงต่างๆผ่านการเล่นบล็อก เกมส์การศึกษา หรือสิ่งต่างๆรอบตัว
-ครูทำรูปแบบที่ให้เด็กเห็นภาพจริง เช่น การตัดไม้มาต่อเป็นรูปร่างแล้วเอาดินน้ำมันเป็นฐานยึด
-ถ้าเด็กยังไม่เห็นด้านของรูปทรงนั้นๆ วิธีการเรียนรู้ คือ ครูให้เด็กตัดกระดาษมาแปะ ตามด้านของรูปทรงนั้นๆ เพื่อให้เด็กเห็นภาพชัดขึ้น และเกิดความเข้าใจในรูปทรง
ตัวอย่างผลงาน
ทักษะ/การระดมความคิด
- การปรึกษาและแก้ปัญหา
- การคิดวิเคราะห์
- การสังเกตและนำมาประยุกต์สิ่งใหม่ๆ
- การสร้างรูปทรงต่างๆ
การประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
- มีความเป็นกันเองอาจารย์มีการพูดคุยถามตอบเสมอ
- อุปกรณ์มีความพร้อม
การจัดการเรียนการสอน
- อาจารย์ให้นศ.มีส่วนร่วมและลงมือปฏิบัติ
- เน้นให้เกิดการคิดวิเคราะห์เป็นสำคัญ
วิเคราะห์ตนเอง
- มีความเข้าใจและสนใจตลอด
- จดบันทึกเรื่องราวสำคัญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น